1. Về phía phụ huynh học sinh:
- GV làm tốt công tác tư tưởng với PHHS, phối hợp tốt với phụ huynh để PH hỗ trợ sao sát HS trong quá trình học.
- GV nên có kế hoạch và thông tin cụ thể ngay từ ban đầu:
GV sẽ sử dụng những ứng dụng gì? => Mục đích => Hướng dẫn rõ ràng đến PH và HS. Nên chia theo các giai đoạn và môn học.
2. Về phía học sinh:
- Những buổi đầu, học sinh sẽ làm quen với giáo viên, các bạn cùng lớp bằng cách quay clip giới thiệu về bản thân mình với mục đích nắm bắt đặc điểm và tăng sự tương tác giữ HS-HS, GV-HS. Qua đó giáo viên sẽ phần nào thấy được khả năng giao tiếp, sự tự tin hay nhút nhát của các em. Từ đó sẽ lưu ý để khi giảng dạy sẽ bao quát hơn tất cả học sinh.
- Hướng dẫn học sinh các mẹo học online như: chụp màn hình, quay màn hình khi thấy những nội dung quan trọng hoặc chưa hiểu rõ,.... để sau đó hỏi lại.
- GV khuyến khích, hướng dẫn HS chuẩn bị bài trước mỗi tiết học trong điều kiện cho phép.
3. Các phương tiện – hình thức dạy và học:
- GV chèn trò chơi khởi động trước bài học để tạo hứng thú cho học sinh.
- GV chủ động tích cực tìm hiểu các ứng dụng dạy học và quản lí lớp học:
Ví dụ:
- ClassDojo: Quản lí lớp học, giao bài, cộng trừ điểm để tăng sự thi đua học tập trong lớp.
- Các ứng dụng Azota, Quizizz, Padlet, Menti, Violet, Blooket, Kahoot,…: Tổ chức các trò chơi chấm điểm theo nhóm, thảo luận nhóm, sưu tầm theo nhóm. Mục đích củng cố kiến thức, tăng sự hứng thú học tập, có thể tổ chức trong đầu, trong hoặc cuối tiết học, chủ đề.
- Các phương thức kết nối trực tuyến phong phú, hiệu quả: Google Meet, Skype, Zoom, Zavi,… Và các công cụ hỗ trợ như Whiteboard, Nearpod, WordWall,…
- Lưu ý: GV cũng không nên lạm dụng, sử dụng quá nhiều ứng dụng tương tác để tránh việc học sinh và phụ huynh bị “ngộp”, không bám sát được nội dung cần đạt của tiết học.
4. Các nội dung dạy và học:
- Tập trung nội dung chính của bài học, không lan man, dài dòng.
- Chỉn chu các bài giảng, tiến trình và nội dung trước khi giảng dạy.
- Đánh giá lại mức độ tiếp thu của học sinh đối với các đơn vị bài học bằng nhiều hình thức: làm bài kiểm tra nhỏ trên Google Form, trắc nghiệm, đố vui,…
- Lưu trữ, tìm kiếm các bài giảng hay, các tài nguyên dạy học đa dạng.
5. Các mặt khác:
- Trang phục của người dạy và học nên nghiêm chỉnh, tránh luộm thuộm, không phù hợp.
- Lưu ý xây dựng nội qui nhóm/lớp học trực tuyến ngay từ buổi đầu.