“Hòa Bình”, tiếng gọi quen thuộc ấy hẳn đã hàm chứa những điều đặc biệt về lịch sử hình thành của một ngôi trường tiểu học nằm tại Quận 1. Trường Tiểu học Hòa Bình – Quận 1 sau năm 1975 được chính thức công nhận là trường tiểu học công lập. Sau thời gian chuyển đổi, sắp xếp lại hệ thống trường lớp theo quy hoạch chung, Ủy ban nhân dân Quận 1 ra Quyết định thành lập số 128/QĐ-UB ngày 21 tháng 02 năm 1998 và lấy tên gọi Trường Tiểu học Hòa Bình thuộc địa bàn phường Bến Nghé, Quận 1. Ngày 27 tháng 8 năm 1998, Trường Tiểu học Bến Nghé được sáp nhập vào Trường Tiểu học Hòa Bình theo Quyết định số 599/QĐ-UB của Ủy ban nhân dân Quận 1 và lấy tên chung là Trường Tiểu học Hòa Bình. Từ việc sáp nhập trên, Trường Tiểu học Hòa Bình có 02 điểm trường. Một điểm tọa lạc tại số 01 đường Công Xã Paris, phường Bến Nghé, Quận 1, được thiết kế xây dựng 18 phòng học và 13 phòng chức năng. Một điểm ngụ tại số 77 đường Tôn Thất Đạm, phường Bến Nghé, Quận 1 với 14 phòng học và 11 phòng chức năng.
Suốt quá trình thành lập và phát triển, Trường Tiểu học Hòa Bình không ngừng nỗ lực tự hoàn thiện, nâng cao chất lượng để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp giáo dục. Đội ngũ giáo viên của trường ổn định, trình độ trên chuẩn đạt tỉ lệ cao. Tập thể nhà trường luôn đoàn kết, thống nhất, luôn tạo được niềm tin và sự tín nhiệm của nhân dân trên địa bàn và phụ huynh học sinh.
Ban giám hiệu nhà trường qua các thời kỳ luôn tâm huyết, gắn bó vì mục đích chung đã thật sự trở thành những nhân tố và động lực để thúc đẩy các thành viên trong nhà trường cùng góp sức xây dựng nên những kết quả tốt nhất, mang lại những thành tích đáng khích lệ. Trong nhiều năm liền, nhà trường được đánh giá là “Tập thể lao động Xuất sắc”; đã được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm học 1998-1999, trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; năm học 2004-2005, nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước ký quyết định khen tặng.
Nhà trường tập trung xây dựng, phát triển theo tiêu chí “Trường học thân thiện - học sinh năng động, tích cực, sáng tạo”, chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, giáo dục mang tính toàn diện. Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, học sinh chủ động tìm hiểu kiến thức mới, trường thực hiện nhiều hình thức để thúc đẩy khả năng tự học, tự rèn luyện của học sinh như tham gia Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi đồng, tham gia các hội thi trên mạng Internet, các hội thi cấp Quận, Thành phố… Các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt truyền thống, tham quan dã ngoại, giáo dục môi trường, công tác xã hội từ thiện,… cũng được chú trọng đẩy mạnh. Nổi bật nhất là việc xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao dưới hình thức câu lạc bộ mở rộng cho tất cả học sinh tham gia. Nhiều năm liền, nhà trường là đơn vị tiên tiến về thể dục thể thao cấp thành phố.
Công tác bán trú được chú trọng và từng bước được đầu tư hoàn thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và coi trọng khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ.
Để hoạt động giáo dục của nhà trường đạt hiệu quả cao, công tác xã hội hóa giáo dục luôn được coi trọng. Ngoài sự phấn đấu nỗ lực của các lực lượng trong nhà trường còn cần đến sự phối hợp, đóng góp, hỗ trợ về vật chất, tinh thần của cha mẹ học sinh và các cơ quan, đoàn thể, các lực lượng xã hội trong nhiều việc: vận động học sinh đến trường; tham gia cải tạo, đầu tư cơ sở vật chất nhà trường; trao tặng học bổng, học phẩm, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học tốt; tặng thưởng cho học sinh đạt thành tích xuất sắc cuối kỳ và cuối năm học; tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động công ích trong và ngoài nhà trường. Mọi việc làm đều thắm đượm tình nghĩa, giàu tính nhân văn cao cả. Việc xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội là công tác then chốt, mang tính quyết định đến chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Bằng sự năng động, đổi mới, đầy trách nhiệm và công tác tham mưu của Ban giám hiệu nhà trường, tự thân vận động của các thầy, cô giáo, các em học sinh, nhiều thế hệ của trường đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc của ngành, góp phần vào sự nghiệp giáo dục chung của ngành và của địa phương.
Nhìn lại chặng đường từ lúc thành lập đến nay, có lẽ những ai đã từng gắn bó với mái trường này cũng bồi hồi và xúc động khi nhớ về những gì đã qua, những điều đang đạt được ở hiện tại và nghĩ về cả những hoài bão lớn lao trong tương lai. Hai mươi năm là một khoảng thời gian đáng kể trong cuộc đời một con người nhưng với lịch sử một ngôi trường thì mới là những bước đi ban đầu. Lẽ sống, niềm tin, lý tưởng và hoài bão ước mơ mới là yếu tố then chốt để cho lớp lớp thế hệ Thầy và trò tu dưỡng rèn luyện phấn đấu. Sự thay da đổi thịt của nhà trường hôm nay chính là những bậc thang bền vững cho sự phát triển Giáo dục của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.