Suốt nhiều tháng qua, nhân dân cả nước đều đang gồng mình chống dịch Covid 19, và Sài Gòn- thành phố của 10 triệu dân đã trở thành một tâm dịch với hàng ngàn ca dương tính mỗi ngày.
Căng mình giữa cơn bão của dịch Covid, Sài Gòn bước vào đợt giãn cách thứ 4 lớn nhất từ trước đến nay và chiến dịch “ai ở đâu ở yên đó” đã làm một thành phố lúc nào cũng được nhớ đến với không khí sôi động và gấp gáp nay lại rơi vào im lìm buồn bã suốt nhiều tháng trời.
Để ứng phó những ảnh hưởng phức tạp của dịch COVID-19, tất cả đều phải thay đổi từ họp, hội nghị, buôn bán… và hầu hết các trường học trên thế giới đều lần lượt bị đóng cửa, nguy cơ thất học hiển hiện trước mắt và để đảm bảo an toàn về sức khỏe, sinh mạng lẫn duy trì việc dạy và học thì học tập từ xa, học tập trực tuyến là lựa chọn phù hợp nhất tại thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, để triển khai hoạt động dạy và học trực tuyến sao cho hợp lý và khoa học với mong muốn thu được những kết quả tốt nhất, chúng ta cần phải có cái nhìn một cách khách quan về phương pháp này.
Hòa mình cùng với hoạt động dạy và học trực tuyến trên khắp mọi miền đất nước. Tập thể giáo viên trường Hòa Bình, Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và tổ Anh văn nói riêng đã cùng nhau nỗ lực hết mình với mục đích duy nhất đó là truyền tải kiến thức đến các em học sinh một cách hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều thuận lợi khi dạy và học trực tuyến thì cũng tồn tại một số khó khăn khách quan như đường truyền internet không ổn định khiến việc kết nối trong giờ học bị ngắt đoạn, thiết bị học tập bị lỗi kĩ thuật về loa – bị rè, nghe nhỏ, mic- nói không nghe được, camera không mở được hình. Ngoài ra cũng có một số em vì hoàn cảnh phải về ở với ông bà và xa bố mẹ nên khi thiết bị học tập bị trục trặc thì các em không tự xử lý được.
Tuy không gặp được nhau trực tiếp, giáo viên trong tổ vẫn tổ chức những buổi họp trực tuyến để cùng nhau thảo luận công tác chuẩn bị bài giảng mới, đưa ra giải pháp, phương pháp dạy học hiệu quả sao cho tận dụng tối đa các ưu điểm của công nghệ thông tin, giảm bớt thời gian gặp trực tiếp học sinh nhưng vẫn đảm bảo các mục tiêu và nội dung học tập cốt lõi . Nhờ vậy mà giáo viên có thể truyền tải kiến thức đến với học sinh một cách linh hoạt, giúp cho các em theo được mạch bài giảng và đạt được mục tiêu của bài học. Bên cạnh đó, mọi giáo viên trong tổ vẫn luôn cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, đóng góp ý kiến cho bài dạy của các thành viên trong tổ được hoàn chỉnh, hấp dẫn và ngắn gọn sao cho phù hợp với đặc thù riêng của môn Anh Văn bậc tiểu học. Vì thế khi soạn giáo án, giáo viên trong tổ đặc biệt quan tâm đến cách khiến cho nội dung bài giảng được cô đọng và lượng kiến thức vừa đủ và đúng trọng tâm. Các giáo viên cũng cố gắng thiết kế đa dạng các hoạt động học tập và kết hợp hài hòa các hình thức học tập ( kênh hình, kênh chữ, kênh tiếng,...) để học sinh đỡ nhàm chán cũng như lồng ghép các trò chơi để tăng tính tương tác hiệu quả trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh và kích thích sự hứng thú của các em, và song song đó, các thành viên của tổ còn chia sẻ với nhau các kinh nghiệm quản lý lớp học nhằm làm cho tiết học thực sự mang lại hiệu quả. Ngoài ra, giáo viên luôn tuân thủ các chỉ đạo của Ban Giám Hiệu, của ngành và kết hợp chặt chẽ với Phụ huynh hỗ trợ thêm cho các em khi ở nhà để việc dạy và học ngày càng hiệu quả hơn.
Đi qua những ngày mưa để yêu thêm những ngày nắng. Sài gòn rồi cũng đến lúc khỏe lại, để giáo viên chúng mình với các em hoc sinh thân yêu cùng nhau đến trường với tâm thế vui vẻ, háo hức, sẽ vui lắm khi được gặp lại nhau. Những trải nghiệm khi dạy và học trực tuyến sẽ trở thành một kỉ niệm giúp cho học sinh và cả giáo viên càng trân trọng thêm những buổi học khi thầy trò có thể gặp mặt và chuyện trò trực tiếp.











