Dạy học toán ở tiểu học theo hướng phát triển năng lực giúp cho học sinh vừa có cơ hội quan sát vừa được thực hành trải nghiệm, từ đó hình thành sự tự tin vào kết quả học tập của chính mình.
Năng lực được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau do sự lựa chọn dấu hiệu khác nhau. Tuy nhiên, bản chất của năng lực là khả năng huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng và các thuộc tính tâm lý cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí... để thực hiện thành công một công việc trong bối cảnh nhất định. Biểu hiện của năng lực là biết sử dụng các nội dung và các kỹ thuật trong một tình huống có ý nghĩa chứ không phải tiếp thu lượng tri thức rời rạc.
Dạy – Học môn Toán gồm có 6 năng lực đặc thù:
1. Năng lực tư duy (toán học);
2. Năng lực giải quyết vấn đề (liên quan đến toán học);
3. Năng lực mô hình hoá toán học;
4. Năng lực giao tiếp (sử dụng ngôn ngữ toán học)
5. Năng lực sử dụng các công cụ học toán
6. Năng lực tính toán
Dựa vào 6 năng lực đặc thù đó, việc thực hiện chuyên đề đưa ra một số giải pháp đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện trong quá trình dạy học đại lượng theo hướng phát triển năng lực. các bước thực hiện:
- Căn cứ chuẩn kiến thức kĩ năng bộ môn Toán về mảng đại lượng, tổ chuyên môn tiếp tục xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp năng lực học sinh. Tập trung tháo gỡ những khó khăn trong giảng dạy, rút kinh nghiệm tiết dạy, cải tiến và đổi mới phương pháp dạy học, hệ thống lại kiến thức về các mối quan hệ đại lượng liên quan từ lớp 1 đến lớp 5, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh.
- Giáo viên tự nghiên cứu, tìm tòi, dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng và các phương pháp dạy – học đặc trưng bộ môn; đề xuất các giải pháp mới để đưa vào nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn. Chủ động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu giảng dạy với đồng nghiệp.
- Giáo viên mạnh dạn tổ chức các tiết dạy học đại lượng theo hướng phát huy năng lực, từ đó phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh và bước đầu hình thành ý tưởng để học sinh nghiên cứu khoa học đơn giản.
- Khuyến khích GV xây dựng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần phát triển năng lực học sinh, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

