Công tác chủ nhiệm là công việc ý nghĩa, gắn liền với công tác giáo dục, giáo viên có làm tốt công tác chủ nhiệm thì học sinh mới chăm ngoan, nề nếp và có động lực học tập tiến bộ.
Ngày 31 tháng 12 năm 2021, trường Tiểu học Hòa Bình đã tổ chức chuyên đề “Tổ chức dạy học hiệu quả tiết hoạt động trải nghiệm - giáo dục ngoài giờ lên lớp – Sinh hoạt chủ nhiệm”, với thành phần tham dự là Ban Giám hiệu và toàn thể giáo viên.
Mục tiêu:
- Bồi dưỡng thêm cho giáo viên kĩ năng thiết kế, tổ chức các hoạt động, phương pháp dạy học hiệu quả.
- Hướng dẫn từng học sinh được trực tiếp tham gia các hoạt động lý thuyết và thực tiễn, qua đó phát triển tình cảm, đạo đức, các kỹ năng và tích luỹ kinh nghiệm riêng của cá nhân.
- Hoạt động mang tính tích hợp cao giúp rèn luyện, hình thành ở học sinh các năng lực, phẩm chất cần thiết cũng như bồi dưỡng khả năng sáng tạo góp phần hình thành 5 phẩm chất chủ yếu là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; 3 năng lực chung là năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm dạy học trên môi trường internet, tạo sự sinh động, vui tươi, hiệu quả trong dạy học trực tuyến.
- Tạo điều kiện cho giáo viên được giao lưu trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm dạy học.
- Các hoạt động chính trong chuyên đề:
- Thao giảng 3 tiết học Online
Tiết 1 Hoạt động trải nghiệm lớp 2 - Chủ đề 4: Truyền thống quê em Gv Cô Huỳnh Thị Thảo – Lớp 2/1
Tiết 2: Giáo dục ngoài giờ lên lớp Chủ đề “Biết ơn chú bộ đội.” Cô Đinh Thị Ngọc Phương – Lớp ¾
Tiết 3: Sinh hoạt chủ nhiệm: Chủ đề tháng 12: Học tập và làm theo tác phong chú bộ đội - Cô Nguyễn Thị Giang – Lớp 4/7
***Chia sẻ ý kiến sau dự giờ
Cô Đinh Thị Ngọc Phương chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi xây dựng tiết hoạt động ngoài giơ lên lớp trong giai đoạn dạy học trực tuyến. Cụ thể là:
Thuận lợi: Phối hợp được 3 hình thức tổ chức dạy học: cả lớp, cá nhân, nhóm. Sử dụng đa dạng các ứng dụng trực tuyến: Blooket, Padlet, Class Dojo,… Có sự kết nối, giao nhiệm vụ cho học sinh trong từng hoạt động, tạp điều kiện để học sinh được thể hiện. Không cần chuẩn bị quá nhiều đồ dùng dạy học, học sinh tương tác rất tiện lợi qua các link liên kết được gửi qua khung chat. Tiết học mang tính chất nhẹ nhàng, vui tươi, hiệu quả.
Khó khăn và khắc phục: Khách quan: đường truyền mạng, cần chuẩn bị sẵn các ứng dụng để tránh mất thời gian, thời gian trong một tiết học trực tuyến cũng là một vấn đề tác động không nhỏ trong việc tổ chức các hoạt động online. Chủ quan: một vài học sinh còn rụt rè ở hoạt động nhóm.
- Hoạt động thực hành
GV tham gia các hoạt động thực hành, trao đổi ý kiến trong việc tổ chức các tiết học HĐTN/GDNGLL/SHL, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác dạy học,…
- Tham gia trả lời câu hỏi qua trò chơi học tập Blooket.
- Các hoạt động thực hành:
Nhiệm vụ 1: Bạn hãy kể một số hoạt động giáo viên có thể tổ chức trong giờ sinh hoạt lớp.
Nhiệm vụ 2: Những lưu ý khi tổ chức các hoạt động ngoài lớp học đảm bảo an toàn cho học sinh.
Nhiệm vụ 3: Bạn hãy nêu một số chủ đề có thể hướng dẫn học sinh Hoạt động ngoài giờ lên lớp trong Học kì 2 – NH 2021-2022.
Nhiệm vụ 4: Bạn hãy thiết kế các hoạt động chính của tiết
HĐTN/GDNGLL/SHCN tuần 16 (Phân công theo nhóm)
Tiết HĐTN (tiết 2 tuần 16) (K1,2)
Tiết SHCN tuần 16.(K3,4)
Tiết GDNGLL tuần 16.(K5)
- Kết luận chung
Hoạt động NGLL ở trường tiểu học là một hoạt động bắt buộc. Thông qua Hoạt động NGLL giúp các em phát huy hết khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng. Hoạt động NGLL giúp HS bổ sung, củng cố và hoàn thiện những kiến thức đã học trên lớp, đồng thời giúp các em có những hiểu biết mới về nhân sinh quan thế giới xung quanh, cộng đồng và xã hội. Hoạt động NGLL giúp HS có điều kiện vận dụng trí thức vào hoạt động hàng ngày biết tự điều chỉnh bản hành vi đạo đức, lối sống cho phù hợp. Qua đó từng bước làm giàu thêm những kĩ năng tập thể, xã hội cho các em. Hoạt động NGLL rèn cho học sinh kĩ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa, có thói quen tốt trong học tập, lao động công ích và các hoạt động khác. Hoạt động NGLL rèn cho học sinh kĩ năng tự quản,tự điều chỉnh, kĩ năng hòanhập để thực hiện nhiệm vụ do thầy cô giáo, do nhà trường giao cho. Muốn cho hoạt động NGLL đạt được hiệu quả cao trước hết phải cuốn hút được mọi học sinh mà còn phải tranh thủ sự quan tâm của các lực lượng giáo dục khác như tổ chức Đoàn Đội , Hội cha mẹ HS, …
SAU ĐÂY LÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA




















