Ngày 04 tháng 9 năm 2021, trường Tiểu học Hòa Bình đã tổ chức trực tuyến chuyên đề “PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH THÔNG QUA CÁC CÂU CHUYỆN TRONG SÁCH TIẾNG ANH FAMILY AND FRIENDS 2”.
Thành phần tham dự gồm Ban Giám hiệu và toàn thể giáo viên.
Với hình thức trực tuyến sinh động, Chuyên đề nhằm giúp GV nắm được điểm nổi bật trong việc xây dựng 1 bài học trong mỗi chủ đề của sách, cách tác giả chú trọng tích hợp phát triển ngôn ngữ, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh (theo đúng định hướng của CT GDPT 2018). Từ đó giúp GV hiểu việc Phát triển Năng lực và Phẩm chất của HS thông qua các câu chuyện trong sách FAMILY AND FRIENDS 2 được thực hiện như thế nào. Và đây cũng là cơ hội để tập thể sư phạm nhà trường cùng nhau chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm để việc thực hiện Phát triển Năng lực và Phẩm chất của HS thông qua các câu chuyện trong sách FAMILY AND FRIENDS 2 được phong phú và hiệu quả hơn.
Sau đây là một số nội dung chính và hình ảnh trong chuyên đề:
Hoạt động 1: Khởi động
- Trò chơi: Nhìn số đoán nội dung
- GV nhìn các con số và đoán các con số đó có ý nghĩa như thế nào đối vớiđiểm nổi bật của sách Family and Friends 2 (National Eddition)
trong việc xây dựng các bài học để tích hợp phát triển ngôn ngữ, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh (theo đúng định hướng của CT GDPT 2018).
Hoạt động 2: Phát triển Năng lực cho HS
2.1. Mở đầu câu chuyện
- Đặt câu hỏi: Câu hỏi: Thầy/ Cô giới thiệu gì đầu tiên khi mở đầu câu chuyện này – unit 3- cho các em HS?
- Xem clip câu chuyện Unit 3 (FF2)
- GV trả lời câu hỏi và thống nhất: Khi mở đầu câu chuyện cho HS, GV cần giới thiệu tình huống của câu chuyện trước.
+ cụ thể, rõ ràng: để dẫn dắt HS vào câu chuyện, HS biết chuyện gì đang xảy ra và sẵn sàng tiếp nhận những diễn biến tiếp theo
+ lôi cuốn, hấp dẫn: kích thích sự tò mò của HS, HS tập trung hoàn toàn vào nội dung câu chuyện
2.2. Các bước luyện tập:
- Câu hỏi: Sắp xếp các bước để luyện tập ngữ liệu của câu chuyện.
a. Nghe/ xem câu chuyện
b. Nghe/ xem lại câu chuyện
c. Đóng vai
d. Luyện tập đọc câu chuyện
- Đáp án: a-d-b-c
2.3. Phát triển Năng lực cho HS:
- Việc HS có thể đọc và đóng vai lại câu chuyện là các em đã được hình thành Năng lực Nghe và Nói Tiếng Anh. Tuy nhiên để phát triển thêm cho các em, khi thực hiện đọc/ đóng vai, các em nên đặt thêm tình cảm vào giọng đọc, biểu cảm gương mặt, hành động, cử chỉ....
(Một vài GV thử đóng vai câu chuyện- có biểu cảm).
- Bên cạnh đó khuyến khích HS thay đổi một số từ ngữ, hoạt động khác tùy theo khả năng.
(Một vài GVAV thử đóng vai câu chuyện- có biểu cảm+thay đổi từ)
- Kết luận: Việc đặt thêm tình cảm vào giọng đọc, biểu cảm gương mặt, hành động, cử chỉ.... hoặc thay đổi ngữ liệu phù hợp tình huống không những chỉ mang đến không khí lớp học vui vẻ, sát với thực tế, mà đã cá thể hóa, phát huy tối đa năng lực của HS.
Hoạt động 3: Phát triển Phẩm chất
- Câu hỏi: Theo Thầy/Cô, bài học Kể chuyện đến đây là thành công mỹ mãn, kết thúc tiết học được chưa?
- Đáp án: Chưa. Bên cạnh năng lực ngôn ngữ, việc giúp trẻ có nhận thức tốt, thái độ tốt và hành vi tốt là một mục tiêu rất quan trọng trong giáo dục. Tuy nhiên không phải một sớm một chiều mà làm được việc này. Đó là cả một quá trình. Vì vậy cứ sau mỗi một đơn vị bài học là có một “story”, câu chuyện, để truyền tải các giá trị đạo đức. Đâylà một điểm mới lạ trong sách FF2 với mục tiêu phát triển toàn diện cho HS. Và căn cứ theo từng nội dung cụ thể của mỗi câu chuyện mà GV giáo dục HS có nhận thức, hành vi, hành động phù hợp
(Ví dụ: hành vi/hành động cho câu chuyện vừa luyện tập: quần áo nên được phơi khô dưới nắng, trời chuyển mưa thì phải đem quần áo vào nhà, quan tâm, giúp đỡ ngượi khác......)
- Thảo luận: Theo Thầy/Cô, HS nên có hành vi/hành động gì sau khi học câu chuyện này?
- GV xem các clip câu chuyện và thảo luận trong 2 phút
Unit 1: K1,2
Unit 2: K3,4
Unit 6: K5 + Bộ môn
- Đại diện các nhóm trình bày
Kết luận: Các giá trị đạo đức trong sách FF2 bao gồm: tôn trọng quy định cộng đồng; bảo vệ sức khỏe và vệ sinh; tương tác, giúp đỡ người khác và các thành viên trong gia đình....rất phù hợp với học sinh lớp 2. Mục tiêu của hoạt động này nhằm tùng bước giúp hình thành và phát triển Phẩm chất cho HS.
Hoạt động 4: Tổng kết lại nội dung
- GV tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm thông qua “google form” https://forms.gle/FmgGPL5eRAnBjP6d6
Kết luận chuyên đề:
Qua buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm với nhiều hoạt động thú vị, GV đã nắm thêm được nhiều kiến thức và kĩ năng bổ ích để áp dụng tốt vào công tác giảng dạy của mình, đặc biệt là GV hiểu và biết việc Phát triển Năng lực và Phẩm chất của HS thông qua các câu chuyện trong sách FAMILY AND FRIENDS 2 được thực hiện như thế nào cho phong phú và hiệu quả hơn.
Trong quá trình triển khai thực hiện, áp dụng chuyên đề này vào giảng dạy, GV sẽ tiếp tục ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và chia sẻ cùng nhau để tìm giải pháp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.










