Ngày 04 tháng 9 năm 2021, trường Tiểu học Hòa Bình đã tổ chức trực tuyến hai chuyên đề “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG MÔN TIẾNG VIỆT” và “DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ TỐT”.
Thành phần tham dự gồm Ban Giám hiệu và toàn thể giáo viên.
Với việc tổ chức các chuyên đề trực tuyến sinh động, hiệu quả, không chỉ hỗ trợ giáo viên nắm bắt kịp thời các nội dung chuyên môn, các phương pháp và hình thức dạy học tích cực, cập nhật nội dung chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 mà giáo viên còn chia sẻ với nhau những kinh nghiệm và kĩ năng để dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao.
Sau đây là một số nội dung chính và hình ảnh trong chuyên đề:
Hoạt động 1: Khởi động
- Đặt câu hỏi: Năng lực đặc thù của môn tiếng Việt là gì?
- Xem bộ phim ngắn đạt giải Oscar “Cậu bé đi học trễ”
- GV nhận xét, phát biểu suy nghĩ từ đó rút ra kết luận về nghiệp vụ sư phạm, trách nhiệm của người thầy.
- Phải tìm hiểu học sinh để gần gũi, giúp đỡ các em.
- Khi GV mắc lỗi thì cần phải xin lỗi, khi đó sẽ xoa dịu được nỗi đau do mình gây ra trong lòng học sinh.
- Khi sử dụng đồ dùng dạy học, chúng ta cần sử dụng hiệu quả, khai thác triệt để.
- GV hình thành hệ thống câu hỏi để khai thác được tất cả nội dung, hình ảnh, nghệ thuật, ý tưởng,... của đoạn phim.
- GV nêu một số các câu hỏi đã hình thành để dạy HS.
- Có thể sử dụng bộ phim này để dạy:
- Luyện từ và câu: mở rộng vốn từ, học các kiểu câu.
- Tập làm văn: văn kể chuyện, văn nghị luận, tả người, tả cảnh,...
- Kể chuyện: kể chuyện đã nghe, đã đọc; sắm vai.
- GV hình thành hệ thống câu hỏi để khai thác được tất cả nội dung, hình ảnh, nghệ thuật, ý tưởng,... của câu chuyện “Vun xới”, “Lời chào”, “Câu chuyện chiều cuối năm”, “Câu chuyện Trung thu”.
- Có thể sử dụng câu chuyện này để dạy trong:
- Đọc hiểu: khai thác để đặt các câu hỏi tìm hiểu nội dung theo nhiều mức độ.
- Luyện từ và câu: mở rộng vốn từ, học các kiểu câu.
- Tập làm văn: văn kể chuyện, văn nghị luận, tả người, tả cảnh,…
- Rút ra kết luận về việc khai thác nội dung phim/văn bản/hình ảnh để hướng dẫn HS phát huy năng lực Tiếng Việt.
- Hoạt động 3: Dạy học các kiểu câu kể
- 1, GV làm bài tập phân biệt các kiểu câu
- 2, Sửa bài và chốt lại các trường hợp giúp phân biệt các kiểu câu kể.
- 3, Rút ra KL: Khi ra đề kiểm tra cần lưu ý; câu hỏi tường minh, rõ ràng để không làm học sinh khó xử, tránh sự tranh cãi về đáp án.
-
Hoạt động 4: Dạy học trực tuyến như thế nào để đạt hiệu quả tốt
Ý kiến của giáo viên:
Khối 2: Để dạy trực tuyến hiệu quả, GV cần nghiên cứu bài dạy; chuẩn bị thiết bị đầy đủ và tương tác HS. Ngoài ra, cần đảm bảo thời gian chấm bài. Yêu cầu phụ huynh chuẩn bị các điều kiện kết nối internet, thiết bị… cho HS học đầy đủ. Để HS nắm bài, Gv cũng lưu ý tạo các hoạt động, trò chơi, có hoạt động củng cố để ôn lại kiến thức. Bên cạnh đó cũng cần có phương án cho HS không học trực tuyến được, nhưng vẫn tham gia học tập ở nhà đầy đủ: gửi bải in về nhà, dạy qua điện thoại…
- Khối 1 bổ sung thêm: HS lớp 1 chưa tập trung cao, bỡ ngỡ khi phải học online, PH chưa thực hiện hỗ trợ con học online bao giờ nên GV cần chuẩn bị kĩ nội dung dạy học để không lan man, có trò chơi khởi động để thu hút HS, sử dụng các ứng dụng phù hợp với GV và HS của mình.
- Khối 5: HS Khối 5 đã lớn nên dễ dàng hơn trong việc tiếp thu các hướng dẫn kĩ năng học trực tuyến; tuy nhiên do học trực tuyến nên GV cần soạn bài ở mức cơ bản, không đòi hỏi cao; cần lưu lại file bài giảng làm tư liệu; bài giảng cần tinh gọn; trang phục cần chỉnh tề đối với cả GV và HS; thường xuyên kiểm tra tài nguyên dạy học; có câu hỏi tổng hợp để kiểm tra mức độ tiếp thu của HS sau giờ học.
- Khối 4: Trước tiên cần xác định mục tiêu bài dạy, trọng tâm, gọn dưới dạng sơ đồ; chuẩn bị thiết bị đầy đủ trước buổi học; khi tương tác với HS cần đa dạng về trò chơi, bài tập trắc nghiệm; cần chốt kiến thức sau mỗi nội dung dạy học; tác phong dạy và học thật nghiêm túc.
- Tổ Anh văn: Yêu cầu HS vào học đúng giờ, mở mic/tắt mic, nhờ PH phối hợp với GV trong quản lí HS trong giờ học.
- Khối 3: Để HS có thêm động lực tích cực trong việc học online, GV cần truyền năng lượng đến HS bằng ngôn ngữ, bằng cử chỉ, bằng cách sử dụng linh hoạt các ứng dụng để thu hút HS. Các trò chơi sẽ thu hút HS tốt, đặc biệt là các trò chơi mà cả lớp cùng được tham gia. GV cần tạo tâm lí tích cực cho HS và PH về việc học online, đưa ra các cách làm hiệu quả để hướng dẫn PH hỗ trợ thêm cho HS học tập.
- Khối 4: Ngoài việc tạo kết nối giữa GV-HS, giữa GV-PH thì việc tạo kết nối giữa HS-HS là rất cần thiết. Do đó GV cần nghiên cứu, tổ chức các hoạt động phù hợp để HS có cơ hội kết nối với nhau nhiều hơn khi học trực tuyến. VD: quay clip tự giới thiệu, chơi trò chơi theo nhóm trên quizziz…
Kết luận chuyên đề:
Qua buổi thực hành với nhiều hoạt động thú vị, GV đã nắm thêm được nhiều kiến thức và kĩ năng bổ ích để áp dụng tốt vào công tác giảng dạy của mình, đặc biệt là trong việc dạy học trực tuyến.
Trong quá trình triển khai thực hiện, áp dụng chuyên đề này vào giảng dạy, GV sẽ tiếp tục ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và chia sẻ cùng nhau để giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
- Một số hình ảnh trong buổi chuyên đề
























