Đối với trẻ em, việc được tham gia và trải nghiệm giúp các em tăng sự hứng thú và tạo nhiều niềm vui trong học tập. Bên cạnh đó, việc bản thân được trải nghiệm, thực hành giúp các em tự hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất, kĩ năng sống phù hợp.
Theo CT GDPT năm 2018, môn Hoạt động trải nghiệm là một môn học bắt buộc. Thông qua các bài học và hoạt động theo chủ đề, giáo viên sẽ hướng học sinh tiếp cận thực tế, thể hiện cảm xúc và khai thác kinh nghiệm đã có của học sinh, đưa bài học vào thực tiễn. Môn Hoạt động trải nghiệm được tổ chức giảng dạy theo các loại hình: sinh hoạt dưới cờ, hoạt động giáo dục theo chủ đề và sinh hoạt lớp. Chuyên đề này được thể hiện ở loại hình hoạt động giáo dục theo chủ đề thông qua tiết dạy thực tế của Cô Tô Thị Thanh Thùy cùng với các học sinh thật đáng yêu lớp Một 2 với chủ đề “Thầy cô của em - Tuần 10 - bài “Lớp học sạch, đẹp” Bài học đã giúp học sinh phát huy được những phẩm chất và năng lực của bản thân.
Đầu tiên là hoạt động khởi động. Ở hoạt động này, các bạn học sinh sẽ hát và múa minh họa theo bài hát “Lớp chúng mình” có kèm hình ảnh minh họa hoạt động của các bạn lớp Một 2 trong suốt hai tháng qua. Bằng việc cho các bạn hát, múa và xem lại việc làm của chính mình giúp các bạn có điều kiện nhìn nhận lại các hành vi của bản thân và thay đổi, điều chỉnh hành vi của mình đề ngày càng hoàn thiện và tốt hơn. Với việc hát, múa còn giúp các bạn thư giãn, tăng sự thoải mái và hứng thú để bắt đầu tiết học.
Tiếp theo là hoạt động khám phá. Ở hoạt động này, học sinh có cơ hội trình bày những suy nghĩ của bản thân trước thầy cô và các bạn qua các câu hỏi liên quan đến nội dung: Làm thế nào học sinh biết cách giữ gìn lớp học sạch, đẹp? Điều này tạo tâm thế thoải mái giúp các bạn học sinh tự điều chỉnh và tham gia hoạt động để giúp lớp học sạch đẹp với các hoạt động cụ thể được giáo viên đưa ra trong hoạt động thực hành.

Trong hoạt động thực hành, các bạn học sinh sẽ được trực tiếp thực hiện các hoạt động: xếp ly và khăn, xếp kệ sách, xếp giày, lau bàn và tủ, trang trí, tưới cây. Giáo viên sử dụng phương pháp đóng vai - dạy học theo góc. Học sinh rất hứng thú tham gia các hoạt động trên, giúp nhận biết được các việc làm cụ thể để giữ gìn lớp học sạch, đẹp. Từ đó giáo dục học sinh: Vệ sinh lớp học sạch đẹp sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho việc học. Tất cả chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ trường lớp của mình luôn xanh, sạch, đẹp.
Cuối cùng là hoạt động vận dụng. Ở hoạt động này, học sinh sẽ thực hành sắp xếp lại ngăn bàn của mình, giúp các bạn biết cách tự sắp xếp hộc bàn, dụng cụ học tập cá nhân sạch đẹp, gọn gàng bằng phương pháp thực hành, để học sinh tự đưa ra kết luận: Sắp xếp đồ dùng ngăn bàn gọn gàng, ngăn nắp giúp việc học tập thuận tiện hơn, tránh tìm kiếm mất thời gian.

Có thể thấy trong tiết học này, giáo viên đã sử dụng nhiều phương pháp dạy học như: vấn đáp, đóng vai, góc, thực hành để tránh sự nhàm chán cũng như gia tăng sự hứng thú và duy trì sự chú ý của học sinh. Bên cạnh đó, trong tiết học, học sinh được tự mình trải nghiệm và nhận xét hành vi của bản thân, bạn cùng lớp giúp các bạn tự hình thành ý thức và điều chỉnh hành vi phù hợp với môi trường, xã hội cũng như nhận biết được các việc làm giữ gìn lớp học sạch, đẹp.
