Buổi sáng ngày 10/1/2025, sân trường Tiểu học Hòa Bình, Quận 1 trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn ngày thường. Các thầy cô giáo là chuyên viên của Phòng Giáo dục, đại diện Ban giám hiệu và giáo viên khối 4, 5 của các trường tiểu học trên địa bàn Quận 1 về tham dự chuyên đề cấp Quận do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Dạy môn Khoa học lớp 5 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh thông qua mô hình lớp học đảo ngược”.
Mô hình dạy học “Lớp học đảo ngược” có ba giai đoạn: Trước tiết học, trong tiết học và vận dụng, thực hành sau tiết học.
Trước tiết học 1 tuần, các em được giáo viên giao nhiệm vụ tự nghiên cứu, tìm hiểu về vi khuẩn qua sách giáo khoa và những tư liệu phim ảnh do giáo viên cung cấp; tự giác thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên link Google Form đồng thời tạo được các sản phẩm là tranh vẽ, mô hình từ đất nặn hay giấy bìa, … với nội dung, hình thức phong phú theo nhóm và chụp ảnh chia sẻ trên ứng dụng Padlet; các em cũng ghi lại những câu hỏi thắc mắc để vào lớp cô giáo và các bạn cùng nhau giải đáp.
Trong tiết học, các em nhắc lại nhiệm vụ và đi quan sát các sản phẩm, đánh giá, phỏng vấn nhóm bạn đồng thời có cơ hội tương tác, thực hành, thể hiện khả năng trình bày những nội dung đã tự tìm hiểu; rèn kỹ năng thu thập, ghi chép thêm thông tin qua phần trình bày của bạn. Có nhóm còn thể hiện khả năng đóng vai vi khuẩn có lợi và và vi khuẩn có hại để đặt câu hỏi tương tác với bạn bè. Trong giờ học, những thắc mắc của học sinh ngoài nội dung sách giáo khoa cũng được giải đáp như: Có bao nhiêu loại vi khuẩn? Làm sao chúng ta có thể thấy được vi khuẩn? Kích thước vi khuẩn là bao nhiêu? Ngoài 3 hình dạng như SGK đã nêu thì vi khuẩn còn hình dạng nào khác không? Bên trong phòng phẫu thuật người ta loại bỏ vi khuẩn bằng cách nào? Em muốn trực tiếp quan sát các con vi khuẩn dưới kính hiển vi để hiểu biết thêm về chúng.
Sau tiết học, các em tiếp tục thực hành ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế và rèn kỹ năng sống và sẽ tìm hiểu tiếp nội dung các bài học tiếp theo về chương Vi khuẩn.
Trong chuyên đề, cô giáo Tạ Lê Nhật Vy, GV trường Tiểu học Nguyễn Huệ chia sẻ những lưu ý khi thực hiện mô hình “Lớp học đảo ngược” và cô Nguyễn Yến Oanh - chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo phát biểu
chỉ đạo, kết luận chuyên đề.
Không khí ngày Tết đang cận kề như làm tăng thêm không khí khẩn trương, năng động, tích cực của mọi người. Dưới sự hướng dẫn chu đáo và linh hoạt của cô giáo chủ nhiệm Phan Thị Huyền Nhi, lấy học sinh làm trung tâm, gợi mở, hỗ trợ phát huy hết năng lực của các em, học sinh lớp 5T1 đã tham gia các hoạt động tích cực, sôi nổi. Qua chuyên đề, học sinh phát huy được năng lực, phẩm chất của bản thân, biết chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau và chủ động học tập; những giáo viên tham dự chuyên đề được củng cố thêm về chuyên môn, vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để phát huy năng lực, phẩm chất học sinh.